Dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động kinh doanh của cửa hàng, doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn biết cách lên kế hoạch cụ thể và rút kinh nghiệm từ các bài học thì hoàn toàn có thể đứng vững trong thời điểm này. Để tiếp tục công việc kinh doanh của mình, các chủ doanh nghiệp cần phải lưu ý những điều sau đây.

>>> Xem thêm: Chứng khoán - Gợi ý một số phương án marketing cho doanh nghiệp kinh doanh trong mùa dịch?

Kinh doanh mùa dịch chắc chắn sẽ là thời điểm khó khăn mà các doanh nghiệp cần phải trải qua. Giai đoạn này sẽ thực sự cho chúng ta biết rằng doanh nghiệp nào mới thực sự bản lĩnh để đứng vững trên các thách thức. Khi phát hiện hệ thống bộ máy kinh doanh có vấn đề, các doanh nghiệp cần nhanh chóng lên phương án sửa đổi. Đồng thời, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp tận dụng thời gian cho kế hoạch phát triển trong mùa dịch, sau mùa dịch. Nếu có thể nắm bắt tốt cơ hội này thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ bùng nổ hơn nữa ngay khi đại dịch qua đi.


Bài học kinh doanh mùa dịch mà bạn nên biết đó chính là tận dụng sự phát triển của mạng xã hội. Thay vì phụ thuộc vào lượng khách hàng trực tiếp đến cửa hàng thì bây giờ chắc chắn là thời điểm thích hợp để mở rộng thị trường kinh doanh online. Bạn có thể xây dựng website hoặc thông qua Youtube, Facebook để đăng tải hình ảnh và video sản phẩm. Điều này cũng được xem là chiến lược marketing thông minh trong thời đại công nghệ số. Không chỉ bảo vệ sức khỏe bạn mà còn bảo vệ cộng đồng trong bối cảnh mùa dịch phức tạp.

Bài học kinh doanh mùa dịch tiếp theo chính là không nên phụ thuộc quá nhiều vào mặt bằng. Các cửa hàng như spa, nhà nghỉ, khách sạn đều là các địa điểm kinh doanh phụ thuộc 100% vào mặt bằng. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại, các cửa hàng này đều phải tạm thời nghỉ kinh doanh để đảm bảo quy định phòng chống dịch của nhà nước. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể có thu nhập nếu như tận dụng thêm việc bán các sản phẩm liên quan khác. Ví dụ như bạn kinh doanh cửa hàng spa thì có thể bán thêm mỹ phẩm và mặt hàng chăm sóc sắc đẹp.

Đa số các doanh nghiệp hiện nay đều phải làm việc theo hình thức trực tuyến tại nhà. Để tuân thủ quy tắc phòng chống dịch nên đây được xem là phương án hiệu quả nhất. Trong thời gian này, doanh nghiệp nên tận dụng thời cơ để thử nghiệm các sản phẩm mới cũng như chiến lược kinh doanh cụ thể. Sau khi dịch bệnh qua đi, doanh nghiệp cần bắt tay liền với các kế hoạch đã định ra để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Nhiều người cho rằng thời điểm dịch bệnh như hiện nay không phải là thời điểm tốt để bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên, nếu có một chiến lược kinh doanh đúng đắn thì đây hoàn toàn có thể xem là cơ hội vàng để nhiều người chủ làm giàu.