Định hình Thị trường Game mobile online khi thành lập, ít ai ngờ rằng chỉ 5 năm sau MCCorp đã gục ngã nhanh đến vậy.
[IMG]http://statis.*******/images/upload/2016/04/13/61_mccorp-dong-cua.jpg?w=680[/IMG]
MCCorp lần thứ hai dính phải nghi án đóng cửa (ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên)
Kể từ sau sự kiện FPT Online giải tán mảng Game online một cách chóng vánh, MCCorp mới là ông lớn đầu tiên ngã ngựa trong cuộc chơi game mobile online đầy sóng gió (FPT Online chưa từng làm gMO). Với một loạt game đã đóng cửa, giới chuyên môn đều có cái nhìn không mấy lạc quan về hoạt động của MCCorp trong tương lai.
Điều khiến nhiều người hoài nghi nhất chính là sự sụp đổ của cả một đế chế chắc chắn không diễn ra trong một sớm một chiều. Cùng với một số chuyên gia ngành game, chúng tôi đã đi tìm lời giải xoay quanh câu chuyện này.
Sản phẩm không tạo được điểm nhấn
Không thể phủ nhận, tên tuổi của MCCorp cũng gắn liền với thành công của tựa game cùng tên Minh Châu Game. Đây là một sản phẩm game java đời đầu với đồ họa cũ kỹ và cơ chế gameplay đơn giản, nhưng nhờ đi tiên phong ở mảng game mobile online với một sản phẩm đậm chất MMORPG, Minh Châu Game đã mở đường cho một loạt những tựa game thành công tiếp theo của MCCorp như MC Võ Lâm 3, Minh Chủ Võ Lâm, Tru Thần. Ở thời điểm đó, theo MCCorp, Minh Châu Game thu hút khoảng 1,7 triệu lượt tải, Minh Chủ Võ Lâm và Tru Thần lần lượt là 600.000 lượt tải, những con số được xem là khủng khiếp khi đó.
[IMG]http://statis.*******/images/upload/2016/04/13/61_qxb7F1t81M_minhchau2.jpg?w=680[/IMG]
Minh Châu Game đem lại thành công rực rỡ cho MCCorp
Một điểm chung ở các sản phẩm thành công thời kỳ đầu của MCCorp là đồ họa 2D trên nền java đơn giản, lối chơi không quá phức tạp nhưng tính năng đủ chiều sâu để giữ chân người chơi. Ở thời điểm mà webgame vẫn đang cạnh tranh nhau khốc liệt, MCCorp một mình một ngựa thâu tóm người dùng mobile và nghiễm nhiên trở thành một thế lực mới ở làng game.
Tuy nhiên, trước những bước phát triển không ngừng của thị trường mobile, MCCorp tỏ ra khá chậm chạp trong việc thay đổi và bắt đầu có dấu hiệu hụt hơi. Sự xuất hiện của SohaGame với định hướng chiến lược khôn ngoan là tập trung vào thị trường smartphone đang tăng trưởng mạnh khi đó khiến MCCorp phải 'hít khói'. Hàng loạt những sản phẩm sau đó được MCCorp đem về trong tư thế của kẻ bám đuổi tất nhiên không thể đem lại thành công rực rỡ như thời kỳ hoàng kim giai đoạn 2011-2012.
[IMG]http://statis.*******/images/upload/2016/04/13/61_P5jdRgTz1i_11898897_1455968671399686_1890543164 0696009_n.jpg?w=680[/IMG]
Nhưng Thần Ma KoK đã không thể giúp MCCorp 'Đông Sơn tái khởi'
Đáng tiếc nhất là những tựa game nổi đình nổi đám như King Online 2 hay Thần Ma KoK đều đã đóng cửa lần lượt chỉ sau 1 tháng và 9 tháng. Một số những tựa game khác của MCCorp ngoài gây ấn tượng từ tên gọi cũng không để lại dấu ấn đặc biệt nào trên thị trường giữa vô vàn sản phẩm "na ná" nhau, có thể kể đến Tinh Binh, Tam Quốc Chịch (sau đổi tên thành Bá Tam Quốc), 6D Võ Lâm hay Magic Online.
Có thể thấy, mỗi khi MCCorp định phát hành một sản phẩm mới để bắt kịp thị trường thì xu hướng ở thời điểm đó đã lại thay đổi. Khi Liên Minh Huyền Bí ra mắt ăn theo từ khóa hot Liên minh huyền thoại , thị trường đã ngập tràn các sản phẩm tên gọi từa tựa. Trong khi đó, Thần Ma KoK mang danh bom tấn lại trở nên quá đỗi bình thường ở giữa Thiên Long Bát Bộ Mobile, Tiếu Ngạo Giang Hồ Mobile, Độc Bá Võ Lâm hay Eden 3D ra mắt cùng thời điểm. Số còn lại 6D Võ Lâm, Magic Online là những game thẻ bài thế hệ cũ không có đủ nét đặc sắc để tạo nên khác biệt.
Nhân sự ra đi hàng loạt
Trên thực tế, trước khi MCCorp đóng cửa toàn bộ các sản phẩm game trên thị trường, đã từng có tin đồn về việc nhà phát hành này sắp giải thể. Tin đồn này râm ran từ đầu năm ngoái khi các nhân sự của MCCorp ra đi hàng loạt. Ở thời điểm đó, quy mô của MCCorp đã giảm xuống chỉ còn dưới 30 người so với gần 100 nhân sự ở thời kỳ đỉnh cao.
[IMG]http://statis.*******/images/upload/2016/04/13/61_HnQ7PpnRhQ_422629_347289541981724_2129598481_n. jpg?w=680[/IMG]
MCCorp đã không còn giữ được những nhân sự chủ chốt từ những ngày đầu thành lập công ty
Sự ra đi của các nhân sự chủ chốt khi không có sự bổ sung kịp thời đã tạo ra khoảng trống lớn về mặt kinh nghiệm cho những người làm sản phẩm kế cận. Hơn thế nữa, trong bối cảnh khó khăn chung của làng game, MCCorp được cho là đã đầu tư nhiều hoạt động không liên quan để đánh bóng tên tuổi như thư viện game WikiMobi hay cuộc thi King & Queen, trong khi yếu tố quan trọng như phát triển nền tảng Mobay lại không được đầu tư trọng điểm.
Trước những khó khăn vô vàn kể trên, có thể thấy việc MCCorp bị xử phạt 85 triệu đồng vì phát hành game không phép chỉ là một hệ quả tất yếu. Điều đáng nói là MCCorp đã "thuận nước đẩy thuyền" đóng cửa luôn một loạt sản phẩm game một cách khá trùng hợp. Phải chăng đây chỉ là cái cớ để nhà phát hành này tiện đường rút lui khỏi làng game Việt một cách êm đẹp?
Lời cảnh tỉnh cho các nhà phát hành game di động
Sự rút lui của FPT Online khỏi mảng game tháng 11/2014, SGame đóng cửa năm ngoái, Ingame Mobi rộ tin đồn giải thể và mới đây nhất là MCCorp dừng hoạt động toàn bộ các sản phẩm của họ là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất đối với những ai có tham vọng xâm chiếm mảng game di động hiện nay.
Các nhà phát hành thường nhầm tưởng chỉ cần phát hành một game mobile bắt chước các sản phẩm hot trên thị trường là có thể dễ dàng đút túi hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng mỗi tháng. Chính suy nghĩ này đã góp phần định hình một thị trường nhốn nháo với nhiều sản phẩm kém chất lượng, các nhà phát hành "ăn xổi", người chơi chịu thiệt đủ đường.
Sự vào cuộc kịp thời của cơ quan quản lý chỉ là một nhân tố để đảm bảo tính ổn định và phát triển bền vững của thị trường. Cối lõi chính vẫn nằm ở các nhà phát hành không chỉ phải tuân thủ các quy định của pháp luật, mà còn phải bớt "rác hóa" thị trường bằng những tựa game không màu sắc, thiếu tính đột phá, làm game bất chấp tất cả vì lợi nhuận.

Phạm Lê








Theo *******